Anisometropia : ค่าสายตาสองข้างที่ไม่เท่ากัน


Anisometropia : ค่าสายตาสองข้างที่ไม่เท่ากัน


เป็นปัญหาค่าสายตาที่ค่อนข้างซับซ้อน บางคนมีสายตาทั้งสองข้างชนิดเดียวกัน แต่กลับมีค่าสายตาไม่เท่ากัน เช่น ข้างหนึ่งสั้น -1.00 D แต่อีกข้างกลับสั้น -3.50 D, บางคนอาจมีสายตายาวข้างหนึ่ง +0.50 D แต่อีกข้างมีค่าสายตา +2.50 D, ในบางคนอาจมีสายตาข้างหนึ่งปกติ แต่อีกข้างกลับสั้น -2.00 D  หรืออีกกลุ่มหนึ่งที่มีสายตาชนิดที่แตกต่างกันไปเลยกลุ่มนี้เรียกว่า Antimetropia โดยมีข้างหนึ่งเป็นสายตาสั้น อีกข้างเป็นสายตายาว เช่น ข้างขวาสั้น -3.50 D อีกข้างกลับยาว +1.00 D


อาการของค่าสายตาชนิดนี้จะมีหลากหลาย บางคนอาจไม่แสดงอาการจนกว่าจะได้รับการตรวจจึงพบความผิดปกติ เช่น
-          อาจมีอาการไม่สบายตาจากขนาดของภาพที่ต่างกันบนจอตา Retina Image Difference

-          คนที่มีค่าสายตาข้างหนึ่งด้อยกว่าอีกข้างอย่างมากตั้งแต่เด็ก และไม่ได้รับการแก้ไข ตาข้างนั้นอาจจะตัดการรับรูปภาพไปเลย เรียกว่า Binocular Suppression คือการมองด้วยตาเพียงข้างเดียว หากลองเอามือไปปิดตาข้างที่ชัดกว่า จะรู้ได้เลยว่าการมองเห็นจะแย่กว่าอีกข้างหรืออาจมองไม่เห็นเลย

-          สายตาขี้เกียจ Amblyopia ในเด็กโดยไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้การพัฒนาของการมองเห็นถูกขัดขวางจากภาพที่ต่างกันของตาสองข้าง การพัฒนาของประสาทตาหยุดลง การมองเห็นของตาข้างที่ด้อยกว่าจะหยุดลงด้วย ทำให้ตาข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้างเกิดเป็นสายตาขี้เกียจ เช่น -6.00 D ขึ้นไป หรือกลุ่มที่มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะเป็นสายตาขี้เกียจ หรือตาเข ตาเหล่ อย่างชัดเจน เรียกว่า Accommodative Amblyopia เป็นกลุ่มที่พบในเด็กที่มีค่าสายตายาวกว่าอีกข้างมาก เนื่องจากไม่ถูกใช้งานเลย เพราะเป็นตาข้างที่ไม่ชัดทุกระยะ


การแก้ปัญหาค่าสายที่ไม่เท่ากัน โดยการแก้ไขด้วยเลนส์สายตา ซึ่งพิจารณาจากค่าสายตาที่วัดได้วางลงตำแหน่ง Anterior Focal Plane ของลูกตา ประมาณ 15 มิลลิเมตรจากหน้ากระจกตา จะทำให้ภาพที่ตกลงบนจอตามีขนาดใกล้เคียงกับคนที่มีกระบอกตายาวปกติ

อาการหลังได้รับการแก้ไขค่าสายตาที่ไม่เท่ากันด้วยเลนส์ ในช่วงแรกหลังจากการใส่แว่นตา บางคนอาจมีผลข้างเคียงของเลนส์ในเรื่องของขนาดภาพ เช่น เลนส์บวกทำให้ภาพมีขนาดใหญ่ขึ้น ส่วนเลนส์ลบทำให้ขนาดภาพเล็กลง อาจจะทำให้ไม่คุ้นเคยกับระบบการมองเห็นใหม่ คนที่มีค่าสายตา 1.00 D ขึ้นไปอาจเกิดความไม่สบายตาได้ หรืออาจมองเห็นภาพซ้อน เนื่องจากเลนส์จะดึงค่าสายตาให้มองเห็นในระยะที่ใกล้เคียงกัน สายตา 2.00 D ขึ้นไปอาจแสดงอาการเฉพาะตอนอ่านหนังสือ จึงต้องใช้เวลาที่นานขึ้นในการปรับตัว โดยเฉพาะในวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่


👓 สามารถเข้ามาตรวจเช็คสายตา หรือขอคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ 
Eyes love you optic สาขา รพ.พญาไท นวมินทร์ ชั้นใต้ดิน
โทร.095-598-9878
Line : @eyesloveyouoptic


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Density Care เลน์ป้องกันแสงสีฟ้าออกแดดเปลี่ยนสี

Duralens infinity : โปรเกรสซีฟเลนส์ขั้นสูง ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น จบในเลนส์เดียว

เลนส์โปรเกรสซีฟ ใช้งานยากจริงหรือไม่ Tokai Progressive lenses มีคำตอบ